น้ำยา soju รสไหนอร่อย รีวิว รสชาติที่อร่อย

น้ำยา soju รสไหนอร่อย

     โซจู (Soju) เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประจำชาติเกาหลีใต้ มีลักษณะเป็นสุราใส ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และมีรสชาติหวานเล็กน้อย มีปริมาณแอลกอฮอล์ประมาณ 13-17 เปอร์เซ็นต์ โซจูมักจะดื่มแบบใส่น้ำแข็ง หรือผสมกับเครื่องดื่มอื่น ๆ เช่น เบียร์ โซดา หรือน้ำผลไม้ โซจูเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมอย่างมากในเกาหลีใต้ และในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย

ครบในที่เดียวที่ METAVAPETHAI

โซจูสามารถแบ่งออกเป็นประเภทใหญ่ ๆ ได้ 2 ประเภท

     โซจูสามารถแบ่งออกเป็นประเภทใหญ่ ๆ ได้ 2 ประเภท คือ โซจูแบบดั้งเดิม (Original Soju) มีลักษณะใส ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และมีรสชาติหวานเล็กน้อย โซจูรสผลไม้ (Fruity Soju) มีลักษณะใส ไม่มีสี มีกลิ่นและรสชาติของผลไม้ต่าง ๆ เช่น รสองุ่นเขียว รสสตรอว์เบอร์รี่ รสพีช รสพลัม รสเกรปฟรุต เป็นต้น

โซจูรสองุ่นเขียว

     โซจูรสองุ่นเขียว (Green Grape Soju) เป็นโซจูชนิดหนึ่งที่มีส่วนผสมของรสองุ่นเขียว โดยปกติแล้วโซจูจะผลิตจากข้าว ข้าวบาร์เลย์ หรือมันหวาน แต่สำหรับโซจูรสองุ่นเขียวจะใช้รสองุ่นเขียวเป็นส่วนประกอบหลัก นำมาหมักและกลั่นจนได้แอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นประมาณ 14-17% จากนั้นก็เติมน้ำและน้ำตาลเพื่อให้ได้รสชาติที่กลมกล่อม 

     รสชาติของโซจูรสองุ่นเขียวจะมีความหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย กลิ่นหอมขององุ่นเขียวจะเด่นชัดกว่ารสชาติแอลกอฮอล์ ทำให้ดื่มง่ายและให้ความสดชื่น นิยมดื่มเย็น ๆ กับน้ำแข็งหรือผสมกับน้ำผลไม้อื่น ๆ เช่น น้ำส้ม น้ำมะนาว หรือน้ำเก๊กฮวย โซจูรสองุ่นเขียวเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศเกาหลีใต้ และเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในต่างประเทศ 

โซจูรสพีช (Peach Soju)

     โซจูรสพีช (Peach Soju) คือ โซจูที่มีรสหวานหอมของพีช เกิดจากการนำโซจูทั่วไปมาผสมกับน้ำพีชหรือสารสกัดพีช ทำให้มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว กลมกล่อม ดื่มง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบรสชาติผลไม้ โซจูรสพีชมีรสชาติหวานหอมของพีชเป็นหลัก แต่ไม่หวานจนเกินไป มีรสเปรี้ยวเล็กน้อยจากกรดซิตริกหรือกรดมะนาวผสมอยู่ ทำให้รสชาติมีความสดชื่น ดื่มแล้วรู้สึกสบายคอ 

     โซจูรสพีชบางยี่ห้ออาจมีการเติมสีสันหรือกลิ่นหอมของพีชเพิ่มเติม เพื่อให้ได้รสชาติที่เข้มข้นและน่าดื่มมากยิ่งขึ้น โซจูรสพีชเป็นที่นิยมอย่างมากในเกาหลีใต้ และได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วโลก นิยมดื่มแบบเย็น ๆ โดยไม่ผสมกับอะไร หรืออาจผสมกับน้ำแข็งหรือน้ำเปล่าเพื่อเพิ่มความสดชื่น หรือผสมกับน้ำผลไม้อื่น ๆ เพื่อเพิ่มความหลากหลายของรสชาติ โซจูรสพีชมีปริมาณแอลกอฮอล์ประมาณ 12-16% เช่นเดียวกับโซจูทั่วไป ดังนั้นจึงควรดื่มด้วยความระมัดระวัง ไม่ดื่มจนเกินไป

     โซจูมีหลากหลายรสชาติให้เลือก ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล โซจูรสชาติที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทย ได้แก่ รสองุ่นเขียว รสพีช รสออริจินัล รสเกรปฟรุต รสพลัม และสตรอว์เบอร์รี่ ราคาเฉลี่ยของโซจูในประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 100-200 บาทต่อขวด

โซจูสามารถแบ่งออกเป็นประเภทใหญ่ ๆ ได้ 2 ประเภท

โซจูรสออริจินัล , โซจูรสเกรปฟรุต และ โซจูรสเกรปฟรุต

โซจูรสออริจินัล (Original Soju)

     โซจูรสออริจินัล (Original Soju) คือ โซจูที่ผลิตจากมันสำปะหลังหรือข้าว โดยผ่านกระบวนการหมักและกลั่น มีลักษณะเป็นเหล้าใส ไม่มีสี มีกลิ่นแอลกอฮอล์ค่อนข้างแรง รสชาติจะออกหวานอมขมเล็กน้อย มีแอลกอฮอล์อยู่ที่ประมาณ 20-25% โซจูรสออริจินัลเป็นรสชาติดั้งเดิมของโซจู ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเกาหลี นิยมดื่มแบบเพียวๆ หรือผสมกับเครื่องดื่มอื่นๆ เช่น โซจูโซดา โซจูโทนิค หรือโซจูน้ำผลไม้ 

     สำหรับรสชาติของโซจูรสออริจินัลนั้น ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตแต่ละราย บางยี่ห้อจะมีรสชาติที่หวานกว่าหรือขมกว่าเล็กน้อย แต่โดยรวมแล้ว โซจูรสออริจินัลจะมีรสชาติที่ออกหวานอมขมเล็กน้อย มีแอลกอฮอล์ค่อนข้างแรง เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบรสชาติของโซจูแบบดั้งเดิม วิธีการดื่มโซจูรสออริจินัลแบบดั้งเดิม คือ การดื่มแบบเพียวๆ โดยรินโซจูใส่แก้วขนาดประมาณ 50 มิลลิลิตร แล้วดื่มให้หมดในครั้งเดียว บางคนอาจนิยมเติมน้ำแข็งลงไปเล็กน้อย เพื่อให้ดื่มง่ายขึ้น นอกจากนี้ โซจูรสออริจินัลยังสามารถนำไปผสมกับเครื่องดื่มอื่นๆ ได้หลากหลาย เช่น โซจูโซดา โซจูโทนิค หรือโซจูน้ำผลไม้ โดยสูตรที่นิยม เช่น โซจูโซดา ผสมโซจู 1 ส่วน โซดา 3 ส่วน หรือโซจูโทนิค ผสมโซจู 1 ส่วน โทนิค 3 ส่วน เป็นต้น

โซจูรสเกรปฟรุต (Grape & Grapefruit Soju)

     โซจูรสเกรปฟรุต (Grape & Grapefruit Soju) คือ โซจูที่ผสมกับน้ำเกรปฟรุต โดยทั่วไปจะมีแอลกอฮอล์อยู่ที่ 12-14% โซจูรสเกรปฟรุตเป็นที่นิยมมากในเกาหลีใต้ เนื่องจากมีรสชาติที่สดชื่น หอมหวานของเกรปฟรุต เหมาะกับการดื่มในช่วงฤดูร้อนหรือในงานปาร์ตี้ รสชาติของโซจูรสเกรปฟรุตจะมีความขมเล็กน้อยของโซจูผสมกับรสหวานอมเปรี้ยวของเกรปฟรุต บางคนอาจรู้สึกว่ารสชาติของโซจูถูกกลบไปโดยรสชาติของเกรปฟรุต แต่โดยรวมแล้วโซจูรสเกรปฟรุตเป็นเครื่องดื่มที่มีรสชาติดีและดื่มง่าย โซจูรสเกรปฟรุตสามารถดื่มแบบเพียว ๆ หรือผสมกับน้ำแข็งหรือโซดาก็ได้ บางคนอาจนิยมผสมกับน้ำผลไม้อื่น ๆ เช่น น้ำส้ม หรือน้ำแอปเปิ้ล เพื่อเพิ่มรสชาติที่หลากหลาย ในประเทศไทย โซจูรสเกรปฟรุตมีจำหน่ายหลายยี่ห้อ เช่น จินโร ซันมุล และชุนซู โซจูรสเกรปฟรุตของ Jinro เป็นที่นิยมมากที่สุดในไทย

โซจูรสออริจินัล , โซจูรสเกรปฟรุต และ โซจูรสเกรปฟรุต

โซจูรสสตรอว์เบอร์รี่ และ โซจูรสพลัม

โซจูรสสตรอว์เบอร์รี่ (Strawberry Soju)

     โซจูรสสตรอว์เบอร์รี่ (Strawberry Soju) คือ โซจูชนิดหนึ่งที่ผสมกับกลิ่นและรสของสตรอว์เบอร์รี่ โดยทั่วไปแล้ว โซจูจะมีรสอ่อนๆ คล้ายกับเหล้าขาว แต่โซจูรสสตรอว์เบอร์รี่จะมีรสหวานอมเปรี้ยวของสตรอว์เบอร์รี่ ผสมผสานกับรสแอลกอฮอล์อ่อนๆ ของโซจู ทำให้ดื่มง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ชอบรสแอลกอฮอล์ที่เข้มข้น โซจูรสสตรอว์เบอร์รี่มีปริมาณแอลกอฮอล์อยู่ที่ประมาณ 12% ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับปานกลาง โดยทั่วไปแล้ว โซจูรสสตรอว์เบอร์รี่จะดื่มแบบเพียวๆ หรือผสมกับน้ำแข็งเย็นๆ ก็ได้ บางคนอาจนิยมผสมกับเครื่องดื่มอื่นๆ เช่น โค้ก สไปรท์ หรือโซดา เพื่อเพิ่มรสชาติและกลิ่นหอม โซจูรสสตรอว์เบอร์รี่เป็นที่นิยมอย่างมากในเกาหลีใต้ ในปัจจุบันมีผู้ผลิตโซจูหลายรายที่ผลิตโซจูรสสตรอว์เบอร์รี่ออกจำหน่าย ในประเทศไทย โซจูรสสตรอว์เบอร์รี่ก็มีวางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อทั่วไป

โซจูรสพลัม (Plum Soju)

     โซจูรสพลัม (Plum Soju) คือ โซจูที่ผสมกับน้ำพลัม โดยปกติแล้ว โซจูจะมีรสชาติที่ค่อนข้างแรงและแห้ง โซจูรสพลัมจึงถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อลดรสชาติที่แรงของโซจูและเพิ่มรสชาติที่หวานอมเปรี้ยวของพลัมเข้าไป โซจูรสพลัมจึงเป็นที่นิยมอย่างมากในเกาหลีและทั่วโลก รสชาติของโซจูรสพลัมจะขึ้นอยู่กับยี่ห้อและสูตรการผลิตของแต่ละแบรนด์ แต่โดยทั่วไปแล้ว โซจูรสพลัมจะมีรสชาติที่หวานอมเปรี้ยว กลิ่นหอมของพลัม และความเข้มข้นของแอลกอฮอล์อยู่ที่ประมาณ 17%-20% โซจูรสพลัมจึงเป็นเครื่องดื่มที่ดื่มง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นดื่มโซจูหรือผู้ที่ไม่ชอบรสชาติของโซจูแบบดั้งเดิม วิธีดื่มโซจูรสพลัมโดยทั่วไปคือการดื่มแบบเพียวๆหรือผสมกับโซดาหรือน้ำแข็ง โซจูรสพลัมยังสามารถนำมาทำเป็นค็อกเทลได้อีกด้วย

โซจูรสสตรอว์เบอร์รี่ และ โซจูรสพลัม

ข้อสรุป

โซจูราคาเท่าไหร่ ราคาของโซจูแตกต่างกันไปในแต่ละยี่ห้อและรสชาติ

     ราคาของโซจูมักจะต่างกันไปตามยี่ห้อและรสชาติของผลิตภัณฑ์ โดยทั่วไปแล้ว โซจูแบบดั้งเดิมมักจะมีราคาถูกกว่าโซจูรสผลไม้ เนื่องจากการผลิตและส่งออกของโซจูรสผลไม้มักมีความซับซ้อนมากกว่า ซึ่งอาจทำให้มีราคาสูงขึ้น

     โซจูราคาเฉลี่ยในประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 100-200 บาทต่อขวด แต่ราคาอาจแตกต่างกันไปตามแบรนด์และรสชาติที่เลือกซื้อ โดยโซจูแบบผลไม้หรือรสชาติพิเศษอาจมีราคาสูงขึ้นเล็กน้อย

ครบในที่เดียวที่ METAVAPETHAI

metavapethai
กลับสู่หน้าหลัก