อยากสูบต้องรู้เท่าทัน สูบพอตแล้วเวียนหัว เกิดจากปัจจัยในการสูบหรือไม่

สูบพอตแล้วเวียนหัว

     เนื่องด้วยอากาศบ้านเราในตอนนี้มันร้อนระอุสุดๆ นักสูบหลายท่านอาจจะเกิดอาการรู้สึกเวียนหัวหลังสูบพอตเสร็จ แต่ก็อาจจะไม่ได้คาดคิดถึง พอตบุหรี่ไฟฟ้า อาจจะเป็นการโทษอากาศหรืออาการป่วยเสียมากกว่า แต่ในกรณีนี้ไม่ควรที่จะมองข้ามเพราะถ้าการ สูบพอตแล้วเวียนหัว อาจจะเกิดมาจากการได้รับอะไรที่สูงไป และยิ่งเป็นเกี่ยวกับช่วงสมองกับหัวแล้วด้วยนั้นยิ่งอาจจะมีความอันตรายอยู่มาก ในทางที่ดีไม่ควรนิ่งนอนใจและควรไปพบแพทย์ให้เร็วได้มากที่สุด

ครบในที่เดียวที่ METAVAPETHAI

รู้ทันเกี่ยวกับเรื่องพอตบุหรี่ไฟฟ้า

     อย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าสมัยนี้พอตบุหรี่ไฟฟ้า พอตใช้แล้วทิ้ง หรือแม้กระทั่งหัวพอตนั้นสามารถหาซื้อได้ง่ายและเข้าถึงกลุ่มคนได้หลากหลายมากยากเกินไปที่จะควบคุม แต่ทางกฏหมายก็มีออกมาบอกอยู่แล้วว่าไม่ว่าจะเป็นการสูบบุหรี่หรือสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี แต่ไม่เป็นอย่างนั้นจริงในสังคม นอกจากต้องระวังบุตรหลายแล้วก็ยังต้องระวังถึงปัญหาของโรคที่จะตามมาในอนาคตได้ เด็กยุคนี้เค้ามีความคิดที่ต้องมีเหตุและผลในการอธิบายให้เข้าใจ บทความนี้เลยอยาให้ทางผู้ปกครองได้ตระหนักรู้และเตรียมรับมือกับการตอบปัญหาของบุตรหลานเพื่อที่จะให้ไม่ก่อเกิดโรคที่เกี่ยวกับสุขภาพในอนาคต

3 วิธีรับมือกับปัญหาของบุตรหลาน :

  • บุหรี่ไฟฟ้าไม่มีสารก่อมะเร็ง หรือปลอดภัยกว่าบุหรี่จริง

     ต้องบอกก่อนเลยว่าถ้าจะให้บอกว่าไม่มีสารก่อมะเร็งก็คงไม่ได้ เพราะสารนั้นอาจจะเกิดมาจากนิโคติน สารโลหะหนักที่มาจากอุปกรณ์ในการสูบที่โดนความร้อนซ้ำๆ และมาจากสารปรุงแต่งกลิ่นหรือรส นั้นก็อาจจะเปลี่ยนมาเป็นสารก่อมะเร็งได้

  • บุหรี่ไฟฟ้าสามารถทำให้เลิกบุหรี่มวนได้

     ปัญหาด้านนี้ยังไม่มีวิจัย หรือ ผู้เชียวชาญไหนออกมายอมรับว่าพอตบุหรี่ไฟฟ้าสามารถช่วยทำให้เลิกบุหรี่ได้ เพราะเนื่องจากสารนิโคตินที่มีอยู่ในพอตบุหรี่ไฟฟ้ากับนิโคตินที่อยู่ในบุหรี่มวนนั้นเหมือนกัน ถ้าพอตบุหรี่ไฟฟ้าถูกออกแบบมาเพื่อการเลิกนั้นควรที่จะมีปริมาณนิโคตินน้อยกว่านี้

  • พอตบุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยต่อสุขภาพ

     เด็กๆอาจจะเข้าใจว่าการสูบพอตบุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่มวน เพราะเนื่องด้วยจากการที่ไม่เผาไหม้ก็จะไม่มีสารก่อมะเร็งหรือสารที่อันตรายต่อสุขภาพ หยุด!! ถือว่าเป็นความคิดที่ผิดที่สุดในตอนนี้ จริงอยู่ที่การเผาไหม้นั้นจะมีทั้งสารของ ทาร์, ไนโตรเจนไดออกไซต์, คาร์บอนมอนอกไซต์, ไฮโดรเจนไซยาไนต์ ฯล แต่สารนิโคตินนี่ก็เป็นสารที่อันตรายต่อสุขภาพไม่ต่างกัน โรตที่เสี่ยงนั้นก็มีทั้ง มะเร็งปอด, มะเร็งในช่องปาก, โรตสมอง, โรตหัวใจ ถ้าให้เทียบว่าพอตบุหรี่ไฟฟ้ากับบุหรี่มวนนั้นอันไหนอันตรายกว่าก็ต้องตอบได้เลยว่าอันตรายพอกัน    

รู้ทันเกี่ยวกับเรื่องพอตบุหรี่ไฟฟ้า

พอตบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง

     ทุกคนอาจจะมีความรู้เรื่องความอันตรายของบุหรี่มวนอยู่แล้ว แต่ก็น้อยที่จะรู้ถึงความอันตรายต่อสุขภาพของพอตบุหรี่ไฟฟ้า นอกจากวัยรุ่นและท่านที่อาจจะอยากเลิกสูบบุหรี่มวนแล้วหันมาสูบบุหรี่ไฟฟ้าแทน เนื่องจากมีหลากหลายรสชาติให้เลือก มีกลิ่นหอมหวานไม่เหมือนบุหรี่มวน หรือบางคนก็สูบเป็นแฟชั่น แต่ใครจะรู้ว่าพอตบุหรี่ไฟฟ้านั้นเป็นศัตรูตัวร้ายของปอดของเราเช่นเดียวกัน เคยมีผู้ป่วยที่เกิดปัญหาจากการสูบพอตที่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจกันเลยทีเดียว และปอดนั้นไม่สามารถกลับมาเป็นปกติได้ อาจจะมีอาการเหนื่อยง่าย, หายใจไม่สะดวก ฯล ในกรณีที่สูบมานานแล้วไม่เกิดปัญหาอะไรท่านอาจจะโชคดีแต่ถ้าไม่เป็นอย่างงั้นหล่ะ การเลิกบุหรี่มวนและหันมาสูบพอตบุหรี่ไฟฟ้าอาจจะดูเป็นการแก้ปัญหาแต่ถ้าไม่ใช่สายสูบอยู่แล้วไม่แนะนำให้สูบ หรือมองว่าการสูบพอตบุหรี่ไฟฟ้าเป็นแฟชั่นที่ใครๆเข้าทำกัน ปอดของเราไม่มีใครรักษาให้เราได้นอกจากเราเอง

พอตบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง

นิโคตินคืออะไร และมีผลอย่างไรบ้าง

     การติดพอตบุหรี่ไฟฟ้านั้นไม่ใช้เป็นการเสพติดแค่เพียงกลิ่นของน้ำยา หรือ ความหวานเท่านั้น สิ่งที่ทำให้เราติดได้นั้นก็คือ สารนิโคติน ทำให้การสูบนั้นรู้สึกถึงฟิลเบาสมอง หัวแล่นโล่งสบาย มีสมาธิ แต่สารนิโคตินนั้นแสดงอาการเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น แต่ตัวสารนั้นนิดคตินนั้นมีผลกระตุ้นต่อหัวใจทำให้หัวใจเต้นเร็วมากขึ้น เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจขาดเลือดและมีผลกระทบต่อผู้ที่เป็นโรคหัวใจอยู่แล้ว และสารอันตรายกลุ่มอื่นๆที่ส่งผลมากกว่านิโตินก็มีเยอะไม่ต่างกัน และสารพวกนั้นจะไปเกาะตามเส้นเลือดและส่งผลให้เส้นเลือดแข็ง ส่งผลไปถึงโรคร้ายที่อันตรายอื่นๆอีกมากมาย และผู้ที่ได้รับนิโคตินมาเป็นเวลานานและหยุดสูบไปอาจจะทำให้เกิดอาการหงุดหงิด หรือนอนไม่หลับได้ แต่ยังไม่มีวิจัยไหนออกมาบอกถึงมีผู้เสียชีวิตจากการที่ได้รับสารนิโคตินเกินขนาด แต่จะเป็นการเสียชีวิตในอาการอื่นๆแทน และในการเลิกสูบช้าลงจะลดอายุขัยโดยเฉลี่ยลงเป็นอย่างมาก

นิโคตินคืออะไร และมีผลอย่างไรบ้าง

ข้อสรุป

สูบพอตบุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยต่อสุขภาพจริงไหม

     การรณรงค์เรื่องการสูบบุหรี่มีมาตั้งแต่สมัยเมื่อนานมากแล้ว จนมายุคของพอตบุหรี่ไฟฟ้าก็มีเรื่องราวเกี่ยวกับการด้านความปลอดภัยของสุขภาพออกมามากมาย ทั้งด้านดีและไม่ดีแต่ถ้าถามเรื่องความปลอดภัยด้านสุขภาพจริงๆก็จะบอกเลยว่าไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่ เพราะสารที่สูบไปนั้นเป็นตัวกระตุ้นความอันตรายต่อสุขภาพ แต่ถ้าเป็นผู้สูบที่สูบบุหรี่อยู่แล้วอยากเลิกบุหรี่มวนแต่ยังไม่สามารถเลิกเสพนิโคตินได้ การแก้ปัญหาด้วยการหัวมาสูบบุหรี่ไฟฟ้าก็ถือว่าเป็นทางเลือกอีกหนึ่งทาง แต่ในกรณีที่ยังเป็นเยาวชน หรือ ไม่ใช่ผู้ที่สูบบุหรี่เป็นประจำถือว่าไม่แนะนำในการหันมาลองสูบ ถึงแม้จะมีสีสัน และเรื่องรสชาติเข้ามาทำให้คิดหนักก็ตาม

ครบในที่เดียวที่ METAVAPETHAI

metavapethai
กลับสู่หน้าหลัก