คอยล์บุหรี่ไฟฟ้าเสียดูยังไง

คอยล์บุหรี่ไฟฟ้าเสียดูยังไง

     การเปลี่ยนคอยล์ถือได้ว่าเป็นหัวใจที่สำคัญของการใช้บุหรี่ไฟฟ้า เสมือนเป็นราคาที่เราต้องจ่ายเพื่อแลกกับความสะดวกและประสิทธิภาพของการสูบบุหรี่ไฟฟ้า พอใช้ไปสักระยะก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ที่เราต้องเปลี่ยนหัวพอดใหม่ หรือถึงเวลาที่เราต้องเปลี่ยนคอยล์หรือยัง เพราะโดยส่วนใหญ่สำหรับผู้ที่ใช้งานอยู่แล้วกับผู้ใช้ใหม่มักจะไม่ค่อยให้ความสนใจกับเรื่องนี้เป็นส่วนมาก ไม่คุ้มแน่ถ้า คอยล์บุหรี่ไฟฟ้า ของเราต้องมาพัง

     แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าที่เราใช้ควรเปลี่ยนได้หรือยัง ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนเลยว่าคอยล์ส่วนใหญ่จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 3 – 5 วัน หรือถ้าแบบใช้น้อยสุด ๆ ก็จะอยู่ที่ 7 วัน หรือประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าจะมีอยู่หลายแบรนด์และหลายยี่ห้อ อายุของการใช้งานก็จะแตกต่างกันออกไป ที่สำคัญพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้งานก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะบอกว่าคอยล์ที่ใช้นั้นจะมีอายุการใช้งานได้มากน้อยแค่ไหน ตัวของคอยล์จะส่งสัญญาณเตือนผู้ใช้ให้รับรู้ได้เองถึงรสชาติที่เปลี่ยนไป เช่น รสชาติเพี้ยน จืด กลิ่นไม่ฉ่ำเหมือนเดิม หนักสุดคือมีกลิ่นไหม้ และทำให้แสบคอเวลาที่สูบ

ครบในที่เดียวที่ METAVAPETHAI

สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับคอยล์บุหรี่ไฟฟ้า

     คอยล์บุหรี่ไฟฟ้า คือ สิ่งสำคัญของตัวบุหรี่ไฟฟ้า เพราะเป็นตัวที่ช่วยในการสร้างไอน้ำที่ทำให้เกิดความร้อนของตัวขดลวดและสำลีได้ทำปฏิกิริยากับตัวของน้ำยาของบุหรี่ไฟฟ้า ทำให้เกิดควัน และยังทำให้ผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้านั้นได้รับกลิ่น และรสชาติ จากน้ำยา อีกทั้งยังสร้างสรรค์ฟีลลิ่งของการสูบในรูปแบบต่าง ๆ ได้อีกด้วย

     มีผู้ใช้ใหม่จำนวนมากที่เลิกใช้บุหรี่ไฟฟ้า เหตุเพราะใช้คอยล์ตัวเดียวนานเกินไป มีผู้ใช้อีกจำนวนมากที่ไม่ทราบว่ามันสามารถที่จะหลีกเลี่ยงปัญหาเหล่านี้ได้ คอยล์บุหรี่ไฟฟ้าจะทำหน้าที่สร้างไอน้ำจากความร้อนของขดลวด วนซ้ำแล้วซ้ำเล่าไปมาจนหมดอายุขัยของมัน การสูบลากเป็นเวลานานหรือสูบติดกันถี่ ๆ เลยเป็นวิธีที่ไม่ควรทำ เพราะจะทำให้คอยล์นั้นเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว และอาจทำให้ลวดขาดได้ในทันที

สิ่งที่ควรและไม่ควรทำเกี่ยวกับคอยล์บุหรี่ไฟฟ้า

 สิ่งที่ควรทำ

เปลี่ยนคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าเป็นประจำ

         เมื่อใช้คอยล์บุหรี่ไฟฟ้าในระยะเวลานาน ๆ จะมีการเสื่อมสลายและประสิทธิภาพลดลง หากดื้อดึงจะใช้งานต่อไป ขดลวดภายในคอยล์และสำลีจะเกิดสิ่งที่นักสูบไม่อยากเจอ นั่นก็คือเรื่องของกลิ่นไหม้ และถ้ามันเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ต่อให้คุณใช้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าดีแค่ไหนก็จะเสียอรรถรสของความนัวร์นั้นไปทันที

         ดังนั้น คุณควรเปลี่ยนคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอ แต่จะบ่อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ ข้อ อย่างเช่น คุณใช้บุหรี่ไฟฟ้าบ่อยแค่ไหน น้ำยาที่ใข้มีอัตราส่วนของ PG / VG ขนาดเท่าไหร่ และพฤติกรรมการสูบของคุณเป็นอย่างไร สูบลากยาวสั้นขนาดไหน เป็นต้น สัญญาณที่จะบอกว่าคุณควรเปลี่ยนคอยล์ใหม่คือความจืดจางของรสชาติ ถ้าสูบเข้าไปแล้วรู้สึกถึงรสชาติที่บางลง ให้ลองตรวจสอบน้ำยา หากน้ำยาพอใช้แต่รสชาติกลับจืดสนิท ให้สันนิษฐานก่อนเลยว่าคอยล์ของคุณเริ่มเสื่อมประสิทธิภาพแล้ว

ทำความสะอาดตัวตลับน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าด้วยน้ำ

         ตลับน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า หรือ Cartridge ที่ใช้สำหรับบรรจุน้ำยาและคอยล์บุหรี่ไฟฟ้า ควรทำความสะอาดอย่างมาก เพราะในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าจะมีส่วนประกอบที่เป็นน้ำมันอยู่ เมื่อใช้งานไปนาน ๆ ก็อาจมีการสะสมและทำให้เกิดคราบได้ ดังนั้น ควรหมั่นทำความสะอาดด้วยการถอดคอยล์ออกและนำไปแช่ในน้ำเปล่า หรือน้ำยาบ้วนปาก จะช่วยให้ตลับน้ำยากลับมาสะอาดเหมือนใหม่ได้ จะไม่มีกลิ่นของน้ำยาเก่ามากวนใจเวลาใช้งานอีกด้วย

สิ่งที่ไม่ควรทำ

สูบให้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าหมดแท้งค์ทุกครั้ง แล้วค่อยเติมน้ำยาเพิ่ม

         เมื่อใช้งานบุหรี่ไฟฟ้า เราก็อยากใช้งานให้คุ้มค่าคุ้มราคา แต่รู้ไหมว่า การประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าในครั้งนี้ อาจทำให้คูณเสียค่าใช้จ่ายกับคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าเยอะขึ้น เพราะการสูบจนน้ำยาหมดแท้งค์แล้วค่อยเติมน้ำยาเพิ่ม กว่าคุณจะสูบหมด ส่วนที่เป็นช่องที่สำลีจะได้สัมผัสกับน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้านั้นจะไม่มีการหล่อเลี้ยงของน้ำยาอย่างแน่นอน และสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากนั้นคือการสูบแห้ง สิ่งนี้จะทำให้เกิดการไหม้ตามมาได้ง่ายมาก ดังนั้น หากคุณจะใช้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าตัวเดิมอยู่แล้ว ถ้าเห็นว่าน้ำยาอยู่ต่ำกว่าที่ระดับสำลีจะดูดซับน้ำยาได้แล้วก็ควรเติมน้ำยาเข้าไปได้เลย อย่ารอสูบจนหมดแท้งค์

เมื่อเปลี่ยนคอยล์และเติมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าแล้วลองสูบทันที

         การที่เพิ่งติดตั้งคอยล์อันใหม่ก็ใช่ว่าจะพร้อมใช้งานได้ทันที ให้จำไว้ว่าสำลีไม่ได้ดูดซึมได้เร็วเหมือนกระดาษทิชชู่ ดังนั้น เมื่อติดตั้งคอยล์ตัวใหม่และเติมน้ำยาจนถึงความจุแล้ว ให้ทิ้งเอาไว้ 5 – 10 นาที เพื่อให้สำลีในคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าได้ดูดซับน้ำยาเข้าไป หากคุณฝืนที่จะสูบ นอกจากคอยล์ไหม้ คุณจะไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย

ใช้น้ำสะอาดทำคาวมสะอาดตัวคอยล์

         ถึงตัวตลับจะทำความสะอาดด้วยน้ำได้ แต่สำหรับตัวของคอยล์ไม่แนะนำโดยเด็ดขาด เพราะมีโอกาสที่จะพังได้ง่ายมาก เพราะตัวของสำลีจะดูดซับน้ำเข้าไปและทำให้เกิดเสียงฟู่ขณะใช้งาน การทำความสะอาดคอยล์ที่อยากแนะนำให้ใช้คือการนำคอยล์มาซับกับทิชชู่ ให้ทิชชู่ดูดซับน้ำยาในตัวคอยล์ให้สะอาด

สิ่งที่ควรและไม่ควรทำเกี่ยวกับคอยล์บุหรี่ไฟฟ้า

สัญญาณที่บ่งบอกว่าควรเปลี่ยนคอยล์บุหรี่ไฟฟ้า

     อย่างที่ทราบกันดีว่ายังมีผู้ใช้อีกจำนวนมากที่มองข้ามความสำคัญของคอยล์ และใช้งานแบบผิด ๆ ซึ่งนั่นอาจทำให้ตัวคอยล์นั้นเสียหาย และอาจทำให้อายุการใช้ของพอดนั้นลดลงด้วยเช่นกัน ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่า สัญญาณของคอยล์ที่เราควรรู้ และควรทำความเข้าใจเพื่อจะทำให้เราสามารถดูแลรักษาคอยล์ได้ดีมากยิ่งขึ้น และยังทำให้พอดของเรานั้นมีอายุการใช้งานที่มากขึ้นด้วยเช่นกัน เพื่อให้แน่ใจว่าเราไม่ได้ใช้คอยล์ที่เสียหายอยู่ เราควรเปลี่ยนคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าเมื่อเจอสัญญาณเหล่านี้

สูบแล้วแสบคอ

         ปัญหาในเรื่องของการสูบแล้วแสบคอก็เป็นอีกหนึ่งในเรื่องที่สำคัญมาก เพราะเมื่อเราสูบแล้วแสบคอหากตัวพอดนั้นไม่จ่ายเกินไฟ แสดงว่าพอดของเรากำลังบอกเราว่าคอยล์นั้นกำลังมีปัญหาอย่างแน่นอน ดังนั้นเราลองดูก่อนว่าตัวพอดนั้นจ่ายไฟเกินกำลังของคอยล์หรือไม่

ควันน้อยกว่าเดิม

         ควันก็เป็นอีกหนึ่งสัญญาณ หากควันของเราน้อยลงกว่าเดิมนั้นก็หมายความว่า คอยล์ของเรานั้นไม่มีความเสียหายก็อาจเกิดจากแบตเตอรี่ที่ใกล้หมด ดังนั้นเราควรตรวจเช็คแบตเตอรี่ก่อนว่าเพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่ หากมีแบตเตอรี่ที่เพียงพอนั่นก็หมายความว่า คอยล์ของเรานั่นแหละที่เสียเอง

กลิ่นจาง รสชาติเปลี่ยนไป

         อีกเรื่องที่ต้องสังเกตดี ๆ นั่นก็คือเรื่องของกลิ่น เรื่องนี้ก็สำคัญมากเช่นกัน หากเราเคยชินกับรสชาติเดิม ๆ หากเราไม่เคยเปลี่ยนกลิ่นหรือเปลี่ยนน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า แสดงว่าคอยล์ของเรานั้นเริ่มที่จะมีปัญหาแล้วอย่างแน่นอน เพราะคอยล์ของเรานั้นไม่สามารถรีดกลิ่นออกมาได้ ซึ่งโดยปกติบุหรี่ไฟฟ้านั้นเคยรีดสี รีดกลิ่น ได้ดี แต่ว่ากลับรีดออกมาไม่ได้เท่าที่ควร

มีเสียงแปลก ๆ

         หากใช้งานแล้วตัวพอดมีเสียงที่เราไม่คุ้นเคย หรือ มีเสียงแปลก ๆ แสดงว่ามีปัญหาแน่นอน ซึ่งส่วนมากจะเกิดจากคอยล์ที่ใกล้หมดอายุการใช้งาน และอาจเกิดจากการจ่ายไฟที่มีปัญหา ดังนั้น การเช็คคอยล์ให้มีความพร้อมในการใช้งานก็เรื่องที่สำคัญมากด้วยเช่นกัน

น้ำยาในแทงค์เริ่มเปลี่ยนเป็นสีเข้ม

         หากสังเกตว่าเวลาเติมน้ำยาใหม่เพิ่มเข้าไปในแท้งค์แล้วสีน้ำยาใหม่เปลี่ยนเป็นสีดำอย่างรวดเร็ว ควรเปลี่ยนคอยล์ได้ และที่สำคัญ ควรล้างแท้งค์ก่อนใส่คอยล์อันใหม่เข้าไป

สัญญาณที่บ่งบอกว่าควรเปลี่ยนคอยล์บุหรี่ไฟฟ้า

ข้อสรุป

      คอยล์บุหรี่ไฟฟ้าจะมีอายุการใช้งานยาวนานหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคุณภาพของน้ำยาที่เราเลือกใช้ รวมทั้งปริมาณความถี่ในการสูบของแต่ละคนด้วย และเมื่อพบสัญญาณที่กำลังบ่งบอกว่าคอยล์ของเราเริ่มหมดอายุแล้วให้เปลี่ยนคอยล์ทันที ไม่ควรฝืนใช้ และควรเตรียมคอยล์สำรองให้พร้อมทุกสถานการณ์ด้วย

ครบในที่เดียวที่ METAVAPETHAI

metavapethai
กลับสู่หน้าหลัก